Search
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Latest topics
Shopmotion


Navigation
 Portal
 Index
 Memberlist
 Profile
 FAQ
 Search
Affiliates
thanh nien phật tử
 
December 2016
MonTueWedThuFriSatSun
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

Calendar Calendar


Ta ba lô trên đất Phật

View previous topic View next topic Go down

Ta ba lô trên đất Phật

Post by Spammer on Wed Dec 09, 2009 7:47 pm



tibet3217



vbmenu_register("postmenu_86518", true);




Phượt thủ






Ngày tham gia: 04-01-2009




Bài: 219



Nói cảm ơn: 25




Được cảm ơn 606 lần ở 149 bài






Tửu lượng: 17






















Ta ba lô trên đất Phật







Trước
tiên xin gửi lời cám ơn đến Lquviet99 , batluong , Sư Cường , thanhtruc
... và tất cả những người bạn đã cung cấp thông tin cho chúng tôi thực
hiện chuyến đi này .

CHUẨN BỊ

Năm ngoái , ở Lahsa , khi tôi hỏi Vân ( A châu của lòng tôi ) rằng em
sẽ đi đâu sau khi rời khỏi Lahsa . Em chỉ qua bên những dãy núi mờ mờ
và nói rằng em sẽ đến Katmandu của Nepal , một trung tâm của Ấn Độ giáo
... Lúc ấy tôi nghĩ ... " Một ngày nào đó , tôi sẽ đến Katmandu ... "
Anh bạn đồng hành với tôi trong chuyến đi Tibet năm ngoái rủ rê tôi đi
Ấn Độ theo hành trình của Đức Budha ( tôi thích gọi Đức Phật của lòng
tôi là Budha ) . Tôi đồng ý ngay và lên ngay một kế hoạch kết hợp hai
điểm đến trong cùng một chuyến hành trình . Và do sự kết hợp này nên
chuyến đi của chúng tôi đi ngược lại hoàn toàn với các chuyến đi hành
hương mà nhiều người Việt đã từng đi . Điểm đến đầu tiên của chúng tôi
sẽ là Katmandu , rồi đến Lumbini , Kashunagar ( Câu Thi Na ) , Sanarh (
Lộc Uyển ) và Bothgaya ( Bồ Đề đạo tràng ) .
Chuyến đi Tibet năm ngoái đã cho chúng tôi khá nhiều kinh nghiệm nên
chúng tôi không còn bỡ ngỡ khi tìm kiếm thông tin từ lonely planet (
đây là sách guide book mà chúng tôi cho là hay nhất hiện nay ) . Sự tư
vấn của các quân sư giấu mặt như bác Batluong , thanh truc , Sư Cường
đã cho chúng tôi khá nhiều thông tin bổ ích
Nhưng không phải là không có trở ngại
Tháng 10 khi tôi đặt vé máy bay giá rẻ ở chỗ bác Lqviet99 , bác Việt
báo giá vé rất cao vì tình hình xăng dầu leo thang chóng mặt .Tôi thất
vọng ê chề và thậm chí có dự định huỷ bỏ chuyến đi ... nhưng nhờ niềm
tin vào đức Budha .... đến cuối năm giá xăng dầu tụt dốc kéo theo sự
giảm giá của vé máy bay . Nhưng khó khăn lại tiếp tục khi chúng tôi
không thể nào đặt vé máy bay theo đúng lịch trình dự định vì chuyến bay
thẳng từ Gaya rất hạn chế ( mỗi tuần chỉ có 2 chuyến ) . Xoay trở , co
kéo đủ bề ... cuối cùng chúng tôi cũng có được vé máy bay như ý với giá
754 USD ( luôn thuế ) . Lịch bay của chúng tôi sẽ là : Sài Gòn -
Bangkok - Katmandu - Bodhgaya - Bangkok - Sài Gòn .
Lịch trình dự định của chúng tôi như sau :

LỊCH TRÌNH NEPAL VÀ INDIA
27.1.2009 : Bay Sài Gòn – Bangkoc ( 20: 55 – 22:20 ): Nghỉ đêm tại sân bay
28.1.2009 : - Bay Bangkoc – Katmandu ( 10: 35 – 12 : 50 )
- Về Hotel Ganesh Himal : www.ganeshhimal.com ( 10 – 12 usd ) : 4243819 , 4263598 hay Tayoma Hotel ( 10 usd )
- Chiều tham quan Durbakr Square , Bodhanath

29.1.2009 :- Sáng tham quan Bhaktapur
- Chiều tham quan Patan
30.1.2009 - Bay đi Lumbini
- Nghỉ ở Lumbini Village Lodge ( 580432 – lumbinivillagelodge @yahoo.com ) – 250 – 350Rs – Rent bike: 100 Rs/day
- Tham quan Maya Devi temple : Fee : 50 Rs

31.1.2009 :- Buddist Monasteries Tour ( Chùa Việt Nam . Nhật Bản , Trung Quốc , Đức … )
- Trưa : Khởi hành đi qua biên giới Án Độ
- Đón xe đi Gorakhpur ( 56Rs – 2h30’ ) (đón xe ở đâu ? )
- Nghỉ tại Hotel Elora ( 2200647 – 350Rs)

1.2.2009 - Thuê Taxi di Kushinagar ( 800 Rs ) ( Câu Thi Na )
- Mua vé tàu đi Varanasi ( sleeper – 114Rs/pax - có AC : 320Rs – 5 giờ 30’ – mua vé tại quầy số 811
- Đến Varanasi – khách sạn Scindhia guest house – 2420319 – http://scindhiaguesthouse.com . ( 550 Rs )
2.2.2009- Tham quan Sarnath ( Vườn Lộc Uyển ) – cách Varanasi 10km bằng xe kéo ( 100 Rs , 30phút ) hoặc taxi ( 300 Rs )
- Chiều tham quan Varanasi
- Mua vé bus đi Gaya
3.2.2009 ham quan Varanasi ( chưa biết đi đâu )
4.2.2009 :
- Khởi hành đi Gaya . Đến Gaya đi xe kéo về Bodhgaya ( 80Rs )
- Ở Deep Guesthouse , 2200463 , Bodhgaya Rd ( 300 Rs ) hay Kirti Guest House ( 2200744 , near Kalchakra Maidan , 800 Rs )
5.2.2009 :
Tham quan Tháp Đại Giác ( Mahabodhi temple ) và Monastery tour
6.2.2009 : Tham quan Rajgir Hill ( núi Linh Thứu ) và Viện Phật học Nalanda
7.2.2009 - Monastery tour
- 12 giờ : Đi ra sân bay Gaya bay về Bangkoc ( 14: 45 – 21: 15 )
- Về khách sạn ở Khaosan

8.2.2009 :

- Shopping tour : Chợ chatuchak
- 16 giờ có mặt ở sân bay để bay về Sài Gòn

Thực tế chuyến đi có nhiều điều không giống như dự định ...những bài
viết sau này sẽ là những trải nghiệm trong suốt chuyến đi . Hy vọng sẽ
góp phần chia xẻ những thông tin bổ ích cho mọi người

KHỞI HÀNH

7 giờ tối mùng 2 , chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ
tục bay qua Bangkok . Tưởng vắng nhưng ngược lại , sân bay đầy người đi
du lịch . Bóng ma khủng hoảng kinh tế dường như đã dừng lại bên ngoài
sân bay . Nhưng dù sao cũng cám ơn bóng ma khủng hoảng vì nhờ nó mà thủ
tục xuất cảnh trở nên dễ dàng hơn , không cần viết giấy tờ lôi thôi ,
tôi đưa cái passport của mình cho anh hải quan xăm xoi rồi đóng dấu cái
cụp .... và thế là lên đường .
Sau gần 1 giờ 30 phút bay , chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Suvanabhumi
của Bangkok , nơi mà cách đây vài tháng đã nổi đình nổi đám khắp thế
giới trong cơn khủng hoảng chính trị ở Thái Lan . Chúng tôi thật sự bị
shốc trước sự to lớn đồ sộ của nó . Một sân bay không lồ nhưng sự sắp
xếp rất khoa học . Lần đầu tiên đặt chân đến sân bay nhưng chúng tôi
lại không cảm thấy bỡ ngỡ vì tất cả mọi nơi đều có biển báo rất cụ thể
. Bản đồ có sẵn tại quầy infomartion hoàn toàn miễn phí .Nhân viên nhã
nhặn lịch sự .
Vì chuyến bay tiếp đến Katmandu của chúng tôi khởi hành khá sớm nên
chúng tôi quyết định nghỉ đêm tại sân bay . Nhân viên của Thái Air chỉ
cho chúng tôi lên tầng 3 , nơi có chỗ nghỉ cho hành khách . Nhưng khi
lên đến nơi chúng tôi mới phát hiện ra , phòng nghỉ đó chỉ dành cho
khách VIP , còn dạng thường dân economic như chúng tôi thì phải nằm ở
ghế chờ .
Cũng may tự nhiên anh bạn đồng hành sực nhớ ra rằng mình có phiếu nghỉ
tại một cái loung ở cuối tầng 3 . Chúng tôi đến đó và thật sự ngỡ ngàng
trứơc sự sang trọng của nó . Trong suốt chuyến hành trình kéo dài 12
ngày thì đêm hôm đó chính là đêm đáng nhớ nhất và hạnh phúc nhất khi
chúng tôi được chăn êm nệm ấm suốt 8 tiếng đồng hồ chờ máy bay . Nhưng
sáng ra , khi ăn sáng tôi liếc nhìn bảng giá của cái Loung thì muốn lăn
ra té xỉu : 8 tiếng đồng hồ chăn êm nệm ấm đó trị giá 160 usd ( hơn cả
vé may bay khứ hồi đi Thái ) . Tôi hít hà nói với anh bạn đồng hành : "
Người Thái cũng biết moi tiền nhỉ ... ? " Anh bạn tôi nhún vai cười ...
" Nhưng u có hài lòng không ? Moi tiền mà u hài lòng còn hơn là u bị
moi tiền mà vẫn tức như ở Việt Nam ... "

[/url]
Sân bay Suvanarbhumi

[/url]

[/url]

Phòng nghỉ tại sân bay trị giá 160 usd/ 8 giờ

Spammer

Posts : 31
Points : 75
Reputation : 0
Join date : 2009-06-23

View user profile

Back to top Go down

Re: Ta ba lô trên đất Phật

Post by Spammer on Fri Dec 11, 2009 9:04 am

[b]Sông Hằng[/b]

... Chúng tôi quay trở về đến Guest House lúc 4 giờ chiều và đặt một
tour đi thuyền trên sông Hằng lúc 5 giờ với giá 150R/pax . Lúc sáng khi
chúng tôi vừa đến Scindhia , trong lúc lang thang ngoài bờ sông , chúng
tôi đã được rất nhiều người mời chào đi thuyền trên sông Hằng với giá
100R nhưng chúng tôi không quan tâm vì lý do an toàn . Đúng 5 giờ chúng
tôi được một người đàn ông già nua , ốm yếu dẫn xuống bến sông rồi leo
lên một chiếc thuyền nhỏ . Trên thuyền đã có một cậu bé khoảng 15 tuổi
đợi sẵn với đôi mái chèo trên tay .

Vượt qua những đám rác rưởi đầy dẫy trên mặt sông , chiếc thuyền nhẹ nhàng đưa chúng tôi lướt về phía trước

Tôi không có cảm tình với sông Hằng . Một sự tan vỡ của niềm tin tràn
ngập trong tôi khi lần đầu tiên tôi giáp mặt con sông linh thiêng này .
Những tranh ảnh của trang photo mà tôi từng coi trước đó về sông Hằng
đã gây choáng và làm tê liệt tất cả cảm giác về cái đẹp trong người tôi
. Cái ánh nắng vàng vàng dịu dàng của buổi sớm mai , cái màu đỏ ma quái
của buổi hoàng hôn , cái bàng bạc của buổi bình minh đầy sương mù và
những cánh chim chới với , nháo nhác xung quanh những con thuyền con bé
nhỏ trôi một cách lặng lẽ trên sông đã khiến tôi khao khát một lần được
diện kiến .

Và giờ đây khi diện kiến nó , bao nhiêu thiện cảm tôi dành cho nó đã
tan biến như bong bóng xà phòng . Người ta đã loại ra khỏi khuôn hình
những cái bình thường nhất , những cái hiển nhiên phô bày trước mắt để
trưng ra cho mọi người thấy những khuôn hình tuyệt vời làm xao xuyến
những trái tim đa cảm …. Chẳng có bất kỳ một tấm hình nào cho tôi thấy
những bậc thang xuống sông nhơm nhớp đầy phân bò , rất nhiều và rất
nhiều rác rưởi trôi lều bều trên sông … Bờ sông trông như một nhà vệ
sinh công cộng khổng lồ , nơi mà người ta có thể tắm , giặt , đi vệ
sinh , đánh răng …

Với tâm trạng bực bội và thất vọng nên tôi ngồi im trên thuyền và nhìn sông Hằng đang trôi qua dưới mái chèo một cách lãnh đạm .

Nhưng sông Hằng quả thật là một con sông linh thiêng . Chỉ vài phút sau
đó , nó bắt đầu làm tôi ngỡ ngàng với một khuôn mặt mới . Ra xa bờ một
chút , bao nhiêu rác rưởi biến mất nhường chỗ cho một làn nước trong
vắt đến kinh ngạc và ấm áp lạ thường . Tôi thả bàn tay của mình xuống
dòng nước ấm áp , mắt ngước nhìn về phía trong bờ với khung cảnh thay
đổi liên tục mà thấy lòng mình dâng lên một cảm giác êm đềm .

Sông Hằng được xem là một con sông linh thiêng của Ấn Độ giáo vì nó
khởi nguồn từ Hymalaya , nơi ở của các vị thần và không hiểu tại sao
đoạn sông Hằng chảy qua thành phố Varanasi lại thu hút sự chú ý của các
tín đồ Ấn Độ giáo đến thế . Tôi đồ rằng có lẽ thành phố Varanasi là
thành phố của Shiva nên đoạn sông Hằng chảy qua đây càng gia tăng độ
linh thiêng của nó . Chiều đang xuống với cái lạnh cắt da nhưng bên
trong bờ tôi vẫn thấy rất nhiều tín đồ đang đứng ngâm mình dưới nước
sông , mặt ngửa lên trời với một sự thành tâm tột độ . Chắc hẳn họ đang
rất hạnh phúc vì biết rằng mình đã hơn được rất nhiều người khi được
ngâm mình trong nước của dòng sông thánh . Và việc đó sẽ giúp cho họ
thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử , để khỏi tiếp tục chịu những kiếp nạn
của con người .

Để phục vụ cho việc tắm sông , các tiểu vương của Ấn Độ đã cho xây dựng
các bến tắm dọc theo bờ sông . Những bến tắm đó được gọi là Ghat và
được xây dựng theo nhiều phong cách kiến trúc khác nhau . Và không thể
phủ nhận rằng , vẻ đẹp của sông Hằng đã nhân lên gấp bội , kỷ ảo gấp
bội nhờ sự hiện diện của những cái Ghat này . Tuy các Ghat có khác nhau
về phong cách kiến trúc nhưng đều giống nhau ở chỗ là có bậc thang ăn
dài ra tận sông . Những bậc thang đó là nơi các tín đồ Ấn Độ giáo hành
lễ , tắm , ngồi hóng gió …

Chiếc thuyền đã trôi đến cái Ghat đầu tiên ở gần cây cầu bắc ngang qua
sông Hằng . Cậu bé chéo thuyền khéo léo bẻ cua để đưa chúng tôi quay
trở lại tiếp tục tham quan các Ghat còn lại . Khi chiếc thuyền trôi qua
Scindhia Ghat , nhiều ánh lửa chấp chới bừng bừng rực lên trong bóng
chiều chạng vạng . “ No Photo , No photo … ! “ Những tiếng rít lên từ
các chiếc thuyền chở du khách xung quanh khiến tôi bất giác giật mình .
Hóa ra chúng tôi đang đi ngang qua chỗ thiêu xác lộ thiên của các tín
đồ Ấn Giáo . Không phải tín đồ Ấn giáo nào cũng có cơ hội tắm nước sông
Hằng , nên nguyện vọng thiết tha nhất của họ là khi qua đời , được
người thân mang đến Varanasi hỏa thiêu rồi rải tro xuống sông Hằng để
linh hồn họ được siêu thoát . Nguyện vọng tha thiết đó đã khiến
Varanasi gần như quá tải với hàng loạt những vụ hỏa thiêu . Từ trên
thuyền tôi lẩm nhẩm đếm thấy có tất cả sáu ngọn lửa đang ngùn ngụt bốc
cao và có rất nhiều người đứng xung quanh các ngọn lửa với một gương
mặt bình thản . Không một tiếng kêu gào , không một tiếng khóc lóc …
Cái chết đối với người Ấn Độ chẳng qua chỉ là một giai đoạn chuyển tiếp
của vòng luân hồi sanh tử mà thôi .

Trời bắt đầu sụp tối . Sông Hằng chìm trong màn đêm sâu thẳm . Nhưng nó
không yên tĩnh vì ban đêm là thời khắc của thần linh . Bến sông đột
nhiên bừng lên với những ánh đèn rực rỡ , các cậu trai tế lễ múa may
quay cuồng theo nhịp gõ của chuông , khói từ các que nhang lãng bãng
trôi là đà dọc theo bờ sông khiến tôi như bị nhấn chìm trong một cảm
giác ma quái đến lạ lùng . Từ bờ sông hàng loạt những chiếc thuyền con
chở theo một bức tượng nữ thần được trang trí công phu với hàng loạt
những vòng hoa vạn thọ và cả một đám đông hò hét man dại lừ lừ tiến ra
giữa dòng . Trước mặt tượng nữ thần , người thanh niên chủ lễ với một
gương mặt đầy những vết bột màu đang lắc lư thân mình một cách đều đặn
, tay anh ta cầm một chiếc dĩa đang le lói một ngọn lửa và quơ quơ nó
trước mặt bức tượng , miệng lẩm nhẩm những câu chú kỳ bí . Và rồi đột
nhiên anh ta mở mắt ra với một gương mặt ngây dại khoát tay ra hiệu cho
đám đông đang gần như phát cuồng trên thuyền ném bức tượng xuống sông
….Lễ đã kết thúc , chiếc thuyền xuôi vào bờ trong tiếng hò hét phấn
khích của những tín đồ Ấn giáo

Toàn bộ các giác quan của tôi gần như tê liệt . Tôi nhìn xung quanh
bằng cặp mắt tò mò pha chút sợ hãi . Những gương mặt bừng bừng đến ngây
dại , những cặp mắt lờ đờ , những thân hình chao đảo và một mùi nhang
trầm ma quái đang lởn vởn xung quanh tôi khiến tôi chỉ biết im lặng rồi
nhe răng cười khi có ai đó trên chiếc thuyền lễ kia nhìn lại chúng tôi
.

Tín đồ Ấn Độ giáo có vô số lễ trong tháng , vô số lễ trong năm …đến mức
tôi có suy nghĩ rằng ngoài việc làm , ăn và ngủ bao nhiêu thời gian còn
lại người Ấn Độ đều dành cho những nghi lễ thờ cúng . Và họ tiến hành
những nghi thức thờ cúng đó hết sức nhiệt thành biến nó thành một lễ
hội thật sự với một không khí đầy tính phấn khích . Suốt những ngày sau
đó , tôi còn chứng kiến những lễ tương tự diễn ra trên đường phố ở
Varanasi và cả Bodhgaya nhưng phải công nhận rằng những nghi lễ trên
dòng sông Hằng linh thiêng của đêm hôm ấy là ấn tượng hơn cả . Nó gieo
vào lòng tôi một sự sợ hãi mơ hồ khi tôi bắt đầu hiểu được hai chữ
cuồng tín .

Và thời khắc đẹp nhất , kỳ ảo nhất … Thời khắc giúp tôi xóa đi tất cả
những ác cảm về một môi trường sông đang bị hủy hoại nghiêm trọng là
thời khắc bình minh trên sông Hằng . 4 giờ sáng , chúng tôi đã bị đánh
thức dậy bởi tiếng chuông leng keng và tiếng đọc kinh nghe ai oán não
nề đang vang vọng trên mặt sông hoang vắng . Trời vẫn lờ mờ tối . Ánh
đèn cao áp nơi những bậc thang soi bóng những chiếc thuyền nằm chơ vơ
đến tội nghiệp trên bến sông …. Và rồi sau đó không lâu , đường chân
trời hồng hồng lên và trong tích tắc cả dòng sông nhuộm đỏ một sắc đỏ
dịu dàng đến nao lòng .

Tôi đóng máy ảnh và nhìn sông Hằng đỏ trước mặt mình , nhìn những cánh
chim chao liệng trên dòng sông lấp lánh như muốn thu hết tất cả vào tầm
mắt . Không phải là tín đồ Ấn Giáo nhưng giờ đây tôi đã hoàn toàn bị
khuất phục trước vẻ đẹp của dòng sông Thánh.

[img]http://img204.imageshack.us/img204/7201/img9213.jpg[/img][/url]
Hoàng hôn trên sông Hằng
[img]http://img204.imageshack.us/img204/4691/img9169.jpg[/img]
[img]http://img204.imageshack.us/img204/619/img9080.jpg[/img]
Một con thuyền đang ra giữa sông để hành lễ
[img]http://img204.imageshack.us/img204/6033/img9181.jpg[/img]
Lễ luôn là dịp vui chơi của thanh niên
[img]http://img204.imageshack.us/img204/1039/img9185.jpg[/img]
Scindia Ghat , bến có nhiều người tắm nhất
[img]http://img204.imageshack.us/img204/301/img9119.jpg[/img]
Một Ghat được xây dựng theo phong cách kiến trúc Nam Ấn
[img]http://img204.imageshack.us/img204/5822/img9172.jpg[/img]
Bhonsale Ghat

Spammer

Posts : 31
Points : 75
Reputation : 0
Join date : 2009-06-23

View user profile

Back to top Go down

View previous topic View next topic Back to top


 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum